Header Ads

Ba người trở về từ nước ngoài bị cách ly vì nghi nhiễm MERS-CoV

Ba người này tư nước ngoài trở về nước từ (Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất) UEA, Hàn Quốc và Trung Quốc có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi nên đã được cách ly. Rất may, kết quả cho thấy xét nghiệm âm tính với virus MERS-CoV.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, theo báo cáo của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, 1 bệnh nhân nữ 52 tuổi trở về nước từ Dubai thuộc UEA qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất có các triệu chứng ho, sốt, sổ mũ,; được nhập Bệnh viện Nhiêt đới TP. Hồ Chí Minh ngày 5/6. Bệnh nhân đã được cách ly, điều trị và làm các xét nghiệm cần thiết, kết quả xét nghiệm âm tính với virus MERS-CoV.

Còn theo báo cáo của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, 1 bệnh nhân nữ, 54 tuổi trở về nước từ Hàn Quốc qua cửa khẩu sân bay Nội Bài ngày 1/6, đến ngày 4/6/ có các triệu chứng: sốt, ho khan nên đã được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Kết quả xét nghiệm âm tính với virus MERS-CoV.

Cũng theo báo cáo của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, 1 bệnh nhân nam, 30 tuổi trở về nước từ Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái ngày 3/6 và có các triệu chứng: sốt, ho, khó thở; bệnh nhân đã được nhập viện, cách ly và điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus MERS-CoV.

Như vậy, tính đến tối 7/6, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm MERS-CoV.

* Sáng 7/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và đoàn công tác Bộ Y tế đã có chuyến thăm và làm việc tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bắc Thăng Long tại Hà Nội để thị sát khả năng đáp ứng phòng, chống dịch MERS-CoV trên địa bàn Thủ đô.

Thứ trưởng và đoàn công tác Bộ Y tế thị sát các khoa, phòng của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. (ảnh: Cục Y tế dự phòng)

Tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bắc Thăng Long, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long và đoàn kiểm tra đã có chuyến thăm từng khoa, phòng trực tiếp phụ trách công tác phòng, chống dịch MERS-CoV như Khoa Khám bệnh, Điều trị nội trú, Khoa Xét nghiệm, Khoa Cận lâm sàng, Phòng Vật tư thiết bị y tế…

Cả hai bệnh viện đã lên kế hoạch phòng chống dịch bệnh MERS-CoV một cách chi tiết, cụ thể, phân công trách nhiệm đến từng khoa phòng, chuẩn bị khu vực cách ly, tập huấn cho đội ngũ nhân viên y tế trong bệnh viện, thực hiện chu đáo công tác hậu cần, sẵn sàng đáp ứng tình hình khi có dịch bệnh xảy ra. Hai bệnh viện cũng đã có phương án trở thành cơ sở tiếp nhận toàn bộ bệnh nhân nhiễm MERS-CoV, thu dung điều trị nếu xảy ra các tình huống xấu nhất.

Thứ trưởng đánh giá cao sự sẵn sàng ứng phó phòng chống dịch MERS-CoV khẩn trương, kịp thời của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bắc Thăng Long.

Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu: Đối với các phòng khám, khi có trường hợp người vừa đi từ Hàn Quốc hoặc Trung Đông, có biểu hiện nghi ngờ mắc MERS-CoV như sốt, nhân viên y tế cần đưa đến phòng khám cách ly ngay; đối với cán bộ y tế, khi khám cho bệnh nhân mà nhân viên y tế có triệu chứng nhiễm bệnh, bệnh viện cần nhanh chóng giám sát, cách ly, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cần triển khai chỉ đạo và tập huấn các khoa truyền nhiễm, khoa khám bệnh của các bệnh viện tuyến tỉnh; sinh phẩm, thuốc men, dụng cụ y tế,…

Các bệnh viện cần chủ động lên kế hoạch và đề xuất Bộ Y tế cung cấp đầy đủ, đảm bảo luôn đáp ứng nhu cầu thực tế của mỗi cơ sở y tế, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Loading...
Được tạo bởi Blogger.
VIETAD
VIETAD