Header Ads

Chất lượng tinh trùng tiết lộ gì về sức khỏe đàn ông

Tinh trùng thực sự là một chỉ điểm tốt giúp cánh mày râu hiểu thêm về sức khỏe của mình.

Khi nam giới xuất tinh, trong tinh dịch có khoảng 10% tinh trùng; còn lại là các enzym, vitamin C, canxi, protein, natri, kẽm và đường fructose.

Như thế nào được coi là bình thường

Tinh dịch là chất lỏng thường có màu trắng đục hoặc xám, quánh lại và có mùi giống như mùi clo. Lượng tinh dịch trung bình cho một lần xuất tinh dao động 2-5 ml, tương đương với một thìa café chất lỏng.

Theo Netdoctor, nếu tinh dịch có màu đỏ hoặc nâu có thể do vỡ mạch máu nào đó trong ống dẫn tinh hoặc túi tinh. Đây là dấu hiệu bạn nên để ý nhưng cũng không cần quá lo lắng. Hiện tượng này là hoàn toàn bình thường, trong vòng 1-2 ngày tinh dịch sẽ quay lại màu bình thường. Tuy nhiên, nếu một vài ngày hiện tượng này vẫn còn thì đây còn là biểu hiện của bệnh nhiễm trùng, chấn thương hoặc ung thư dù rất hiếm; bạn nên đi khám.

Ảnh: Foxnew.

Khi nào bạn nên lo lắng

Tich dịch có màu vàng xanh có mùi khó chịu có thể là biểu hiện của bệnh lây truyền qua đường tình dục. Những biểu hiện khác của bệnh lây truyền qua đường tình dục ở nam giới gồm: các vết loét hoặc mụn trên dương vật, cảm giác đau hoặc nóng rát khi đi tiểu, ngứa và sưng. Tuy nhiên, phần lớn nam giới không có biểu hiện bệnh vì thế quan trọng là bạn hãy sử dụng bao cao su và đi kiểm tra nếu có gì bất thường.

Khi nào xuất tinh nhưng không có tinh dịch

Một người đàn ông khi đạt cực khoái nhưng không thể xuất tinh có thể là một cực hình. Với phần lớn nam giới còn trẻ, đây không phải là vấn đề nghiêm trọng. Với nam giới đã có tuổi hoặc từng phẫu thuật tuyến tiền liệt, xạ trị trong khu vực tuyến tiền liệt thì đó có thể là dấu hiệu của chứng xuất tinh ngược dòng. Tinh dịch không xuất ra ngoài hoặc xuất ra rất ít; phần lớn tinh dịch trào ngược vào trong bàng quang. Để điều trị xuất tinh ngược dòng hiệu quả thì cần chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh từ đó đưa ra liệu pháp thích hợp.

Bạn sẽ là người cảm nhận rõ ràng nhất sự thay đổi ở tinh dịch. Vì thế, nếu cảm thấy có gì không đúng hoặc đáng lo lắng bạn nên đi khám.

Lối sống cũng ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

Việc ăn gì, uống gì và hút thuốc đều ảnh hưởng đến tinh dịch. Việc uống rượu quá mức và hút thuốc lá có thể ảnh hưởng xấu đến việc sản xuất tinh trùng. Bên cạnh đó, béo phì cũng ảnh hưởng đến tinh trùng. Nghiên cứu chỉ ra rằng, việc thừa cân có thể làm giảm chất lượng cũng như số lượng tinh trùng đến 1/4.

Để đảm bảo chất lượng tinh trùng, bạn cần duy trì chế độ ăn uống hợp lý và cân bằng; từ bỏ thói quen lạm dụng rượu bia và thuốc lá. Vì thế, để lên kế hoạch có em bé, bạn nên giảm cân.

Thậm chí dù không thừa cân thì hoạt động thể dục đều đặn cũng giúp tăng cường khả năng sinh sản vì tăng nồng độ tinh trùng. Một nghiên cứu năm 2013 do trường Y tế Công cộng Harvard thực hiện nhận thấy những nam giới giành 1,5 giờ mỗi tuần tham gia các hoạt động thể lực ngoài trời có nồng độ tinh trùng cao hơn 42% so với những người lười vận động.

Theo VnExpress
Loading...
Được tạo bởi Blogger.
VIETAD
VIETAD