Header Ads

Nguyên nhân khiến trẻ chậm tăng cân

Mặc dù dàng hết mọi sự chăm sóc, tình yêu thương cho con của mình nhưng không phải bé nào cũng có sự phát triển tốt. Con chậm tăng cân là một trong những vấn đề mà cha mẹ thường hay gặp phải. Cùng tìm hiểu lý do vì sao trẻ ăn nhiều mà không tăng cân để chăm sóc trẻ tốt hơn nhé!

Chăm sóc bé không đúng cách

Cho bé ăn nhiều nhưng lại không đủ chất dinh dưỡng

Khi cho con ăn cơm, rất nhiều bậc cha mẹ lấy ra một tô đầy và luôn tự nhủ, phải làm sao để con ăn hết phần cơm này. Ăn hết thì mới khỏe mạnh và lớn nhanh. Tuy nhiên, mục tiêu này thì chưa thấy đâu, chỉ thấy trẻ ngày càng chán ăn và có tâm lý bỏ bữa.


Rõ ràng, khi đạt ra mục tiêu ăn uốn cho trẻ, các mẹ đã sai từ đầu. Bởi ăn nhiều không có nghĩa là đạt đủ số lượng mà chất lượng cũng phải đảm bảo. Trẻ ăn nhiều nhưng chỉ có cơm, rau, trứng thì cũng không đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Ngược lại, cha mẹ cho con ăn một khẩu phần ăn ít hơn nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ dưỡng chất, trẻ sẽ hào hứng hơn rất nhiều. Và chắc chắn, nguyên nhân khiến trẻ chậm tăng cân sẽ không còn là nỗi lo của cha mẹ.

Cách chế biến thức ăn không phù hợp


Việc chế biến món ăn ra sao cũng ảnh hưởng rất nhiều đến hàm lượng dinh dưỡng của cơ thể trẻ. Với nhiều bà mẹ, thói quen hầm xương lấy nước nấu cháo cho trẻ vẫn được duy trì. Lý do là vì các mẹ cho rằng, chỉ cần nước thịt, xương hoặc luộc rau cũng đã có đủ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, sự thật lại không phải như vậy. Phần dinh dưỡng nằm ở phần cái chứ không phải là nước. Do đó, để trẻ nhận được nhiều dưỡng chất hơn, mẹ nên cho trẻ ăn cả cái và nước. Nếu trẻ đang ăn dặm thì mẹ nghiền nhuyễn thịt và rau và cho bé ăn cùng với cháo.

Trẻ gặp vấn đề về hệ tiêu hóa

Theo các bác sỹ khuyến cáo, một số nguyên nhân khiến trẻ chậm tăng cân tất có thể là trẻ hay bị rối loạn tiêu hóa do thường xuyên sử dụng kháng sinh để điều trị bệnh nhiễm trùng (viêm họng, viêm amidan, viêm phế quản…), do chế độ dinh dưỡng không hợp lý,…

Tình trạng này dẫn đến hai vấn đề: Trẻ chán ăn hoặc trẻ ăn nhiều mà không hấp thụ được. Do đó, để biết chắc vấn đề mà trẻ đang gặp phải, mẹ cần cho trẻ đi đến khám tại các cơ sở y tế để có hướng chăm sóc trẻ phù hợp.


Trẻ bị giun

Bé bị nhiễm giun, sán cũng dẫn đến trẻ ăn nhiều nhưng chậm lớn: Vì bé đã bị các ký sinh trùng đường ruột này chia bớt lượng thức ăn ăn vào. Do đó, để trẻ tăng cân đều, bố mẹ cần tẩy giun định kỳ cho con 6 tháng/lần.
Loading...
Được tạo bởi Blogger.
VIETAD
VIETAD